Tuesday, 09/08/2022 - 23:49|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Thanh Nê

TRƯỜNG THCS THANH NÊ TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ "ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 6 THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH "

Thực hiện sự chỉ đạo của phòng GD-ĐT Kiến Xương ngày 10 tháng 12 năm 2021 trường THCS Thanh Nê tổ chức chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học môn Khoa học tự nhiên lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực học sinh”

Tham dự chuyên đề có lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD-ĐT, các đồng chí hiệu trưởng, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, giáo viên dạy môn KHTN các trường cụm V.

 

 Trên thực tế, việc sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ở các nhà trường không còn là vấn đề mới mẻ. Tuy nhiên việc sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh còn ở mức độ và chưa cụ thể, chưa rõ ràng... Do đó cần có những định hướng về việc sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh để giúp giáo viên thực hiện dễ dàng, hiệu quả hơn.

Tổ KHTN nhà trường nhận thấy, môn KHTN là môn học mới cấp THCS, môn học được xây dựng và phát triển trên nền tảng các khoa học Vật lí, Hóa học, Sinh học và Khoa học Trái đất... Đồng thời, sự tiến bộ của nhiều ngành khoa học khác liên quan như Toán học, Tin học... Đối tượng nghiên cứu của KHTN là các sự vật, hiện tượng, quá trình, các thuộc tính cơ bản về sự tồn tại, vận động của thế giới tự nhiên. Vì vậy, trong môn KHTN, những nguyên lí, khái niệm chung nhất của thế giới tự nhiên được tích hợp xuyên suốt các mạch nội dung. Trong quá trình dạy học, các mạch nội dung được tổ chức sao cho vừa tích hợp theo nguyên lí của tự nhiên, vừa đảm bảo logic bên trong của từng mạch nội dung. Môn học chú dạy lí thuyết kết hợp với thực nghiệm, góp phần thúc đẩy giáo dục STEM (Science, Technology, Engineering, Mathematics) đất nước. Qua thực tiễn điều tra năng lực và tình hình học tập của HS, việc đổi mới phương pháp dạy học môn KHTN nói chung, đặc biệt KHTN lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực học sinh là một vấn đề rất cần thiết.

- Chuyên đề gồm hai phần: 

+Phần Lý luận chung

+Phần Dạy minh họa

- Cô giáo Phạm Thị Mão trình bày lý luận chung của chuyên đề gồm 7 phần:

 

1. Cải tiến các phương pháp dạy học truyền thống, kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học

2. Vận dụng dạy học đặt vấn đề và giải quyết vấn đề

3. Phương pháp đóng vai:

4.  Phương pháp trò chơi

5. Phương pháp luyện tập thực hành.

6. Dạy học theo tình huống.

- Cô giáo Nguyễn Thị Phượng dạy minh họa Tiết 3 – Bài 20: Vai trò của thực vật trong đời sống và trong tự nhiên.

 Chuyên đề đã giải quyết được vấn đề cần thiết phải  đổi mới phương pháp dạy học môn Khoa học tự nhiên lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực học sinh nói riêng và ở tất các môn học nói chung. Mục tiêu đổi mới, nội dung đổi mới nên bắt buộc phương pháp dạy học phải đổi mới. Hơn nữa, qua thực tiễn giảng dạy cho thấy việc đổi mới phương pháp dạy thực sự đã phát huy tích cực, chủ động và sáng tạo trong học tập của học sinh, các em học tập tích cực và sôi nổi hơn, không có sự gò bó, áp đặt. Chính vì vậy mang lại cho học sinh những tiết học nhẹ nhàng, tự nhiên và hiệu quả.

Tác giả: THCS Thanh Nê
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 7
Tháng 08 : 64
Năm 2022 : 4.142